Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Thói quen

Thói quen là một điều khó nhận ra, cho đến khi ai đó cho biết, mới biết rằng thói quen nào đó đã là chính mình! Đến nỗi mình không hề hay biết!

Lời nói hay cách xử sự với nhau cũng thế, chúng ta ít khi để ý rằng mình làm thương tổn người, mà chỉ thấy người làm thương tổn mình.

Cho đến khi để ý tâm bị thương tổn, mà người bên kia thì cứ thản nhiên chẳng có vẻ gì cho là đã có lời nói hay cử chỉ hơi quá đáng. Khi chợt thấy nơi người, cũng là lúc giật mình nơi chính mình.

Người không hay không biết thái độ của họ, cũng như mình khó mà hay biết thái độ của mình! Thói quen ở mặt tiêu cực nguy hiểm cho chính chúng ta là vậy.

Chính thế ở mặt tích cực, người ta tập quen những gì cần thiết để tâm chính mình có thể lắng nhanh những giao động. Chỉ khi chính tâm mình có sự bình an, mới có thể biết những thói quen gây tác hại cho mình và người - mà một tâm thường giao động khó có dịp hiểu rõ.

4 nhận xét:

  1. Thói quen khó bỏ vì hình như mình luôn nghĩ lỗi do người, vì thế chúng ta sống cứ loay hoay trong sự nhìn thấy toàn lỗi của người khác. Nhìn được điều này đã khó, nhưng khi nhận ra cũng ...khó bỏ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã thành sợi dây xích sắt trói rồi, đúng là khó tháo được. Nhưng để ý rằng nếu cắt đứt một mắc xích, thì dây tự rơi ra. Vì tất cả đều khởi từ tâm, ngẫm nghĩ kỹ sẽ thấy, buộc cũng chính mình mà tháo cũng do tâm mình.
      Giống như đã hiểu định lý mà chứng minh được bài toán cũng khá gay go! Sư bắt đầu nào cũng từ nhận hiểu, sau đó sự hiểu thấm dần, và lúc nào đó...

      Xóa
  2. Quan trọng là chỉ cần thấy ra thói quen. Khi thấy ra thì tự nhiên tâm và thân tự đều chỉnh. Nếu không thấy ra tật sấu thì có ai nói hay chỉ dạy đi nửa củng không sau bỏ được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng dù sao cũng nhờ thiện tri thức nhắc dần, tự nhiên mình nhìn lại tâm mình và dễ nhận ra những thói quen khiến những mối tương giao bị gãy đổ.
      Vì thói quen lâu nay của chúng ta là cho rằng người bên kia vô lý, hai bên đều thấy vậy, nên rất khó hòa giải. Chính mình cũng không vượt qua được ý nghĩ, bên kia quá cố chấp. bên kia thì cũng thấy mình cố chấp.
      Dần dà nhìn kỹ tâm mình hơn, sẽ thấy mình biết cách hơn với những việc đang đối mặt. Chuyện đã qua dù không tốt đẹp nhưng giúp mình nhìn lại mình nhiều hơn.
      Đó chính là chúng ta bắt đầu có thói quen mới tốt hơn những gì đã qua.

      Xóa