Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Nên thế nào đây



Lâu nay trang này không có bài, bạn nhắn tin hỏi vì sao.

Đây cũng là điều trao đổi đấy chứ. Trao đổi là có sự tương giao, chịu nghe nhau nói.

Bạn bảo: Nhưng rất khó để kể, vì vừa định nói ra đã bị gạt ngang, người đó cứ như tự cho là hiểu vấn đề, nhưng sao hiểu được khi chưa nghe bên kia giải bày chứ. Lâu dần làm thinh luôn, có gì để trao để đổi nữa chứ.

Bạn nè, thông thường khi mình nói hay kể, thì thường lỗi bên kia, và mình luôn đúng. Vậy hỏi ý kiến chỉ là xác nhận mình đúng và bên kia vô lý khi xử sự như vậy.

Bạn không chịu vậy, cho rằng hỏi là để có cách giải quyết vấn đề đang nêu.

Nhưng biết giải quyết sao, khi bạn đã đúng trăm phần. Có cách nào hay hơn cách bạn đang chọn đâu!

----
Nhưng sẽ thế nào đây với trường hợp như vậy!

4 nhận xét:

  1. Mình cũng vậy. Thật ra, có những lúc chỉ muốn giải bày để thông cảm và chia sẻ nhưng dường như càng nói càng hông hiểu, càng nói càng xa, thôi thì đành im lặng cho xong và cho qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi giải bày, bạn biết vì sao mà càng nói càng không hiểu không. Chỉ vì khi giải bày mình luôn cho mình đúng, mình phải và người kia chỉ toàn hiểu lầm.
      Còn nếu kể chuyện mình và một ai đó, thì mình hoàn toàn đúng còn người kia thì sai trăm phần. Bạn cứ để ý lại những lần mình nói, khiến người mình đang tâm sự không muốn nghe là vậy.

      Vì bạn hỏi để mong một chỉ dẫn hay để mong xác định rằng mình đúng mà không ai biết cho.
      Nếu là như vậy thì dù làm thinh thì trong tâm vẫn cho mình đúng. Điểm khó tiến bộ của mình là ở điểm này.

      Nếu mình luôn đúng luôn phải có nghĩa là mình sẽ đứng mãi một chỗ, vì đã không sai sót lỗi lầm để sửa, thì cứ mãi đứng một chỗ đang đứng. Bạn nghĩ lại xem.

      Xóa
  2. Rất chính xác! Mình nghe đứa nhỏ trong nhà giải bày lý do vì sao nó làm điều này nọ, nhưng thực ra nó chỉ muốn người lớn công nhận nó làm đúng. Và người lớn thì cũng luôn nghĩ họ đúng, thế là cuộc giải bày càng lúc càng nóng lên dần và thành cãi nhau, ai nấy hầm hầm.
    Muốn người khác lắng nghe mình, thì phải tập lắng nghe người, điều này tưởng đơn giản mà rất khó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ vấn đề là "lắng tâm", để tâm mình lắng lại hết "đùng đùng" khi nghe người nói rằng họ đúng. Vì cái đúng của một ai đó, luôn làm mình không vừa ý.
      Điều này khó! Từng làm mới biết rằng rất khó. Nên khi bùng lên, nếu đã có thói quen nhanh lắng xuống thì họa may mọi việc mới an ổn. Có những việc làm được, đòi hỏi thời gian rất lâu.
      Hơn nữa, chính mình muốn bình an và tiến bộ thì mọi chuyện mới nhẹ ra.

      Xóa