Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Sẽ tựa vào ai

Nếu còn nhỏ sẽ tựa vào cha mẹ, lớn lên đi học tựa vào thầy cô, rồi chọn một ai đó để tựa vào.

Khi mất điểm tựa này, chúng ta vội vã tìm điểm tựa khác, ít khi kịp nhìn xem mình đang thế nào. Chúng ta chỉ thường thấy ta khổ vì ai đó, mà ít khi hỏi ta khổ vì sao?

Hiếm có dịp nhìn lại mọi diễn biến nơi tâm, nên sức bên ngoài mới làm mình chao đảo hơn sức chao đảo có thật!

Đôi lúc chúng ta nghĩ mình sẽ chết vì ai đó, nhưng chúng ta chỉ chết vì những suy nghĩ của mình mà thôi.


Đôi lúc trong đời, bạn nhỉ! Ngẫm nghĩ lại những gì gây giông bão cho tâm mình lâu nay, bình tâm buông ra - người hay cảnh mà mình nghĩ là tác nhân khiến mình đau khổ thế này, mới mong lúc đó có dịp để hiểu vì sao chúng ta một đời lao đao.

12 nhận xét:

  1. Chúng ta chỉ chết vì những suy nghĩ của mình mà thôi.
    Thật đúng

    Trả lờiXóa
  2. Ký ức trong tôi về điểm tựa của mình là ngồi ngắm hoàng hôn và đêm nguyệt tận (trăng 30). Chính những điều này đã giúp tôi trưởng thành hơn sau mỗi lần vấp ngã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lấy lại bình tâm sau những lần vấp ngã, sẽ dần có câu trả lời cho chính mình bạn nhỉ.

      Xóa
  3. Mình đã đọc đi đọc lại bài viết này. Càng đọc, càng thấm thía biết bao. Cám ơn tác giả nhiều........nhiều..........lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Điểm tựa ư! ai sẽ là điểm tựa vững chắc nhất cho ta đây?
    Nương tựa vào cây rồi cây cũng sẽ mục nát rồi, nương tựa bức tường rồi tường cũng sẽ hư, và ta nghĩ nương tựa người là trụ cột vững chắc ư? không! nương tựa người khi người ta nhích là mình ngã ngay. Vì tất cả mọi thứ đều là vô thường mà.
    Thôi thì ta hãy nương tựa vào ta là vững chắc nhất.Mong các bạn hãy tự tin vào chính mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một câu hỏi đặt ra trước, đáp án cho một công án, đôi khi cả đời mới tìm ra.

      Tuy có thể hiểu rằng "nương tựa vào ta", nhưng khi chưa hiểu "ta là ai" thì thực sự chưa tìm ra được điều đơn giản này.

      Chính vậy, sự để đôi chút thời gian trong ngày lắng tâm, dừng bớt tính toan lăng xăng, sẽ dần có một đáp án cho những điều là dấu hỏi to lớn trong đời mình.

      Xóa
  5. Cái khó là cả một đời (đúng ra là nhiều đời) tính toán, phân giải, bây giờ phải bỏ hết để nương tựa vào cái tâm "vô sự" (có dấu nặng, không phải là "vô sư") thì quá khó. Chắc phải tập từ từ. Thấy có kết quả thì mới dám ngồi nhìn "nguyệt tận" cho các vấn đề lớn. Kinh nghiệm bản thân nhiều lần cho thấy có tính toán, phân tích cho nhiều thì ... cũng vậy. Sự việc cứ xảy ra "tỉnh bơ" theo một cách nào đó. Mình chỉ còn cách tập sống thuận với "pháp" mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi người sẽ có một cảm nhận cho một danh từ. Chẳng hạn đêm ba mươi, với người quen với những lời nhắc, sẽ nhớ ngay đến ngày cuối cùng ra đi, sẽ thế nào! Và mỗi việc đều có một điểm cuối, để bắt đầu cho một vòng xoay mới với những gì đã tạo nên.
      Bình yên ngay từ bây bây giờ thì lúc chuyển mùa sẽ tiếp thế.

      Bạn nhắc khiến chúng tôi nhớ câu "vô sự ư tâm, ư tâm vô sự", chỉ vì chúng ta chưa nhận rõ hai chữ vô sự là sao! Cứ quen nghĩ theo cách "hữu sự", đem cái hữu hạn để nghĩ đến cái vô hạn nên cứ đang thế này đây.

      Xóa
  6. Mỗi người trong đời đều có lối đi riêng, sự trải nghiệm riêng và biết sống cho mình. Người thông thái không quá đặt kỳ vọng vào sự toan tính, kỹ càng; tuy nhiên sự cân nhắc, tính toán là cần phải có để tránh rơi vào tình trạng thụ động và không để cho bộ não trây ì.

    Cứ sau mỗi lần ngã ta sẽ ngộ ra nguyên nhân của nó và khi đó muốn đứng dậy ta sẽ tự mình hay cần phải nương tựa vào ai. Đây là sự thích ứng riêng của mỗi người tự chọn cho mình một giải pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ chúng ta chưa cùng một ý với danh từ đang dùng. Đâu phải là không suy nghĩ, chúng ta đều cân nhắc tính toán mọi điều sao cho ít gây thương tổn cho nhau nhất. Nhưng vì tất cả suy nghĩ của chúng ta thường tựa vào nền tảng cho mình. Chỉ nhắc nhau điểm này bạn ạ. .

      Xóa
  7. Đúng vậy. Khi hai luồng tư tưởng khác nhau thì sẽ dẫn đến cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề về quan điểm sống sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta sẽ có thể thống nhất được tiếng nói chung trên cơ sở tinh thần hòa hợp.

    Người làm chủ diễn đàn như một cán cân ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán cân muốn không lệch thì tâm bình an mới có thể nhìn thấu đáo. Chính vì lẽ đó, chúng tôi hay nói đến sự hiểu tâm chính mình.
      Chúng ta luôn bị chi phối bởi buồn vui do người đem tới, nên tâm nghiêng ngả thì nhận định cũng theo đó.
      Bạn hiểu cho rằng, chúng tôi chỉ nói đến sự mỗi người giúp cho cán cân tâm của mình yên định, sự việc bên ngoài mới nhẹ ra. Ngoài ra chúng ta không bàn đến việc gì khác bạn ạ. Quan điểm sống rất khó nói, nên không dám lạm bàn đến.

      Xóa