Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Từ cơn mưa giông

Chúng ta có thể trao đổi một điều gì đó với nhau, có lẽ cũng được bạn nhỉ.

Buổi chiều mưa giông, ngày cuối tuần, dự tính đi đâu đó phải tạm ngưng. 


Đời sống sẽ vô số bất chợt như thế do "thiên tai" hay "nhân tai", và chúng ta không làm gì khác hơn được. Chính thế khó mà nghĩ mọi chuyện đều do mình.


Vậy chúng ta sẽ quán sát thế nào, để mọi chuyện nhẹ nhàng hơn trước những sự việc bất ngờ như thế. Hãy thí dụ từ cơn mưa giông làm hoãn chuyến đi.

12 nhận xét:

  1. À, mỗi người sẽ có một cách lý giải để tâm tư nhẹ nhàng.

    Trả lờiXóa
  2. Lúc trước mình luôn cảm thấy vô cùng khó chịu khi việc xảy ra không đúng như dự định của mình. Và mình luôn cố gắng làm đủ mọi cách để xoay chuyển tình thế sao cho đúng như ý muốn ban đầu. Chẳng hạn khi mình định đi đâu đó mà trời lại đổ mưa rất lớn, biết là không thể đi được nhưng vẫn cố mặc áo mưa mà đi. Để rồi khi ra đến đường, đường ngập nước, xe chạy không được, đành phải dẫn bộ quay về. Thế là còn thảm hơn!
    Nhiều lần như thế, nhiều việc như thế... khiến tâm mình cứ loay hoay trong "mớ bòng bong" giữa được và chưa, còn hay mất... rồi buồn, rồi giận.
    Tuy nhiên, sau này, khi mình được biết về hai chữ "nhân duyên" – nhân như thế, duyên chỉ như thế thì chỉ thế mà thôi! Mình thử đem áp dụng cái lý “nhân duyên” vào những trường hợp trên, thì thấy tâm tư mình nhẹ nhàng hơn, dễ chịu hơn,và từ đó, mình nhìn sự vật, sự việc xảy đến một cách công bằng hơn, không đổ lỗi cho "thiên tai" hay "nhân tai". Tùy duyên vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy nghe bạn nói đơn giản, nhưng biết bạn cũng nhiều 'công phu' mới có cái nhìn giúp mình khỏe phần nào đó.

      Xóa
    2. Hihihi... Hoàn toàn chính xác! Và thật tình, khi tìm hiểu về đạo Phật, có 3 từ mà mình rất thích. Đó là "vô thường", "tùy duyên" và "tùy thuận".

      Xóa
  3. Chắc phải tự nghĩ là khi mà thấy "pháp" không thuận với mình thì chắc mình phải tự điều chỉnh để xuôi dòng "pháp" thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự tự điều chỉnh để thuận theo "pháp". mỗi người sẽ có một cách riêng cho thích hợp với cá tính. Nhưng điểm giống nhau là sự bình an khi gặp "nghịch cảnh". Nếu chưa bình an thì cũng bớt phiền lòng.

      Nếu không biết cách dừng tâm, mình sẽ bất an mãi với việc muốn cơn giông kia đừng đến! Mà cơn giông đến có báo trước bao giờ!

      Xóa
  4. "Chắc đây là ý trời ! cũng may mình đang ở nhà. Nếu không thì mưa gió giữa đường nguy hiểm, không biết đến được nơi không hay phải vào bệnh viện nữa"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "cũng may mình đang ở nhà" đáp án này thiệt hay!
      Khi tâm đang yên định thì chút gió mưa ở ngoại cảnh khả dĩ giảm tác động vào tâm.
      Vì không bị nguy hiểm nên có thể bình tâm mà giúp những người đang bị nguy bởi cơn giông kia!

      Xóa
  5. "Mưa chặn lối! Không sao.Mấy ai mà mãi như ý. Dừng một chút công việc hối hả để nghe tiếng mưa tí tách bên đời. Lấy sự bất như ý làm một thú vui tao nhã. Âu cũng là một cách bình tâm trước mọi điều bất trắc vậy"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với một cơn giông qua đời, nếu có cái nhìn như bạn, thì mọi thứ khó khăn cũng nhẹ ra.

      Cuộc sống sự bất như ý nhiều hơn như ý, chỉ vì nhiều ý quá, trời biết chìu ý ai, nên được như ý của người này là bất như ý của người kia!

      Trong đời sống nếu có cái nhìn hài hòa cởi mở thì cũng là niềm vui cho những người bên cạnh!

      Xóa
  6. Trong bài có nói "Chính thế khó mà nghĩ mọi chuyện đều do mình." điều này cũng cần đôi chút thời gian để nhìn kỹ.
    Tuy rằng do người khác làm khổ mình, cũng chẳng phải không duyên cớ. Nhìn kỹ mới hiểu, nếu không phải hoàn toàn thì cũng phần nào cũng do mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi biết được do mình, mọi thứ có thể sửa đổi được. Nhưng chúng ta lại ít khi đủ sức mà bình tâm như thế.

      Xóa